International workshop “Tools for self-assessment of core competencies achieved during training” under the framework of the MOTIVE project
From July 13th to July 17th 2022, the project “Monitoring Employment Trends of Vietnamese graduates after graduation” (MOTIVE) organizes a workshop “Tools for self-assessment of core competencies achieved during training”. The workshop takes place in Quang Ninh province hosted offline by Ha Long University combined with online via Zoom platform.
Delegates attending the souvenir take photos. Photo by: Lương Thụy.
Participating in the workshop on the European partner side, there are the Association of AlmaLaurea Universities, the University of Barcelona (Spain), the Spanish National Accreditation and Evaluation Agency ANECA (Spain), the International Mobilization and Consulting Agency INCOMA (Spain), FH Joanneum Gesellschaft MBH University of Applied Sciences (Austria). From the Representatives of the Ministry of Education and Training of Vietnam, Department of Political Education and Student Affairs. Vietnamese educational institutions participating in the workshop include: Thai Nguyen University; Vietnam National University of Agriculture; Ha Long University; Hanoi University; Posts and Telecommunications Academy; National University of Art Education; University of Internal Affairs; Hanoi Tourism College; Academy of Journalism and Propaganda and Ho Chi Minh City Open University.
From Thai Nguyen University, there are Assoc.Dr. Tran Thanh Van, Vice President of Thai Nguyen University; Assoc.Dr. Dang Xuan Binh, Head of Student Affairs, University of Agriculture and Forestry; Dr. Nguyen Bich Hong, Head of Scientific Management and International Cooperation Department, University of Economics and Business Administration; Dr. Pham Minh Hoang, Deputy Head of Student Affairs Department, University of Economics and Business Administration; MA. Le Van Thuy, Deputy Head of Science Management and Foreign Affairs, School of Foreign Languages – Thai Nguyen University.
Dr. Tran Trung Vy, Vice Rector of Ha Long University, gives the opening speech. Photo: Luong Thuy.
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Trần Trung Vỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long, nhấn mạnh: một trong ba đột phá chiến lược Việt Nam đang thực hiện trong giai đoạn hiện nay là về nguồn nhân lực, trong đó vai trò của các cơ sở giáo dục đại học rất quan trọng. Việc gắn kết khả năng đào tạo, cung ứng nhân lực của các cơ sở đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp từ lâu đã là vấn đề được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương, doanh nghiệp quan tâm và có nhiều giải pháp thực hiện. Tuy nhiên để kết nối giữa cung và cầu về nhân lực không chỉ trong phạm vi quốc gia, mà còn mở rộng ra khu vực và thế giới vẫn là vấn đề còn gặp nhiều khó khăn do yếu tố vùng miền, văn hóa, trình độ. Dự án Motive được triển khai từ năm 2020 với sự tham gia của 9 trường đại học ở Việt Nam cùng sự đồng hành của Bộ GD&ĐT và Hiệp hội Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hà Nội. Mục tiêu của Dự án là xây dựng một trung tâm quốc gia về giám sát tình trạng tham gia thị trường lao động của người tốt nghiệp ở Việt Nam, tạo cơ sở kết nối dữ liệu việc làm giữa nhu cầu của sinh viên với trường đại học và các đơn vị sử dụng nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực trong bối cảnh hiện nay.
TS. Dorel Manitiu, Điều phối viên Dự án Motive, Đại diện Tổ chức AlmaLaurea (Italia) phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lương Thụy.
Tiếp nối hoạt động của Dự án, hội thảo lần này tiếp tục tập trung thảo luận 3 vấn đề chính: Cập nhật báo cáo theo dõi sinh viên tốt nghiệp của 9 trường đại học ở Việt Nam – đối tác của Dự án thông qua kết quả thu được từ việc khảo sát của Dự án; tình trạng hoạt động của Cổng thông tin theo dõi sinh viên tốt nghiệp; xây dựng bộ công cụ tự đánh giá năng lực cốt lõi đạt được trong quá trình đào tạo.
Nội dung hội thảo là cơ sở để các trường hình thành bộ công cụ tự đánh giá năng lực cốt lõi của sinh viên, điều chỉnh các hoạt động nằm trong khuôn khổ của Dự án. Đặc biệt là việc hoàn thành báo cáo và phân tích số liệu của Dự án theo đúng thời hạn, giúp cho các cơ sở đào tạo là thành viên của Dự án xác định chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp, có được những kinh nghiệm quý giá về các hoạt động khảo sát việc làm sau khi sinh viên tốt nghiệp và đánh giá chất lượng, mức độ đáp ứng của sinh viên tốt nghiệp đối với yêu cầu của thị trường lao động. Từ đó, đưa ra những chiến lược đào tạo kiến thức và kỹ năng mềm nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực phù hợp với thời kỳ hội nhập quốc tế.
Hội thảo đã nghe các báo cáo kết quả khảo sát sinh viên tốt nghiệp và thảo luận việc xây dựng Cổng thông tin việc làm quốc gia dành cho sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam. Sau hơn 2 năm triển khai, dữ liệu của dự án đã có hơn 30.000 tài khoản sinh viên của 25 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Tháng 5/2022, Ban điều phối dự án đã tổ chức hội thảo tại thành phố Bologna (Italia), các thành viên của dự án đã tập trung thảo luận về chủ đề: Sinh viên tốt nghiệp và thị trường lao động, tạo cầu nối giữa nhà trường – sinh viên – doanh nghiệp. Thông qua kết quả này, dự án có thể đưa ra đề xuất trên nhiều phương diện như quản lý giáo dục đại học, đào tạo chuyên môn, phát triển kỹ năng cho sinh viên, cải thiện các vấn đề về tâm lý học đường,…
Phiên họp hướng dẫn triển khai kỹ năng khảo sát và cập nhật thông tin. Ảnh: Minh Hoàng.
Trong khuôn khổ Hội thảo, Ban lãnh đạo các trường thành viên cũng đã có phiên họp ngắn về các vấn đề quan trọng của dự án, đặc biệt là về việc thành lập Trung tâm quốc gia về theo dõi sinh viên tốt nghiệp, sự phát triển bền vững và tương lai của dự án. Theo đó, dự án MOTIVE sẽ tiếp tục tiến hành thêm một số hoạt động quan trọng liên quan đến sinh viên tốt nghiệp. Trong năm 2022, nhóm dự án sẽ tiến hành thêm khảo sát sinh viên tốt nghiệp năm 2021 để tiếp tục theo dõi tình trạng việc làm của sinh viên trong thời kỳ hậu Covid-19 và làm nền tảng so sánh với các khảo sát trước đó.
Tại Hội thảo, các đối tác quốc tế cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về các phương thức và thực tiễn tốt trong việc đánh giá tình trạng việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp tại Italia, Cộng hòa Áo và Tây Ban Nha. Đây là cơ sở quan trọng để dự án MOTIVE và các trường thành viên hình thành bộ công cụ tự đánh giá năng lực cốt lõi của sinh viên, điều chỉnh các hoạt động trong khuôn khổ dự án, hoàn thành hiệu quả việc phân tích số liệu khảo sát và chuẩn bị báo cáo.
Dự án MOTIVE nhằm nghiên cứu thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam và thúc đẩy hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Dự án đồng thời hướng tới tăng cường sự kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp nhằm nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Dự án do chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu tài trợ.
Đoàn công tác Đại học Thái Nguyên tham dự Hội thảo. Ảnh: Minh Hoàng.